Câu 1: Một số loại văn bản hành chính thường liên quan đến công việc học tập trong nhà trường: Đơn xin nhập học, Đơn xin nghỉ học, Đơn xin làm thẻ thư viện, Quyết định khen thưởng,…
Câu 2: Những đặc điểm tiêu biểu về cách trình bày văn bản, về từ ngữ, kiểu câu của văn bản hành chính (SGK, tr.172)
– Về cách trình bày: Văn bản được soạn thảo theo một kết cấu thống nhất gồm 3 phần theo một khuôn mẫu nhất đinh.
– Về từ ngữ: Có sử dụng lớp từ ngữ hành chính được dùng với tần số cao: Căn cứ, Nghị định, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm quản lí Nhà nước,…
– Về kiểu câu: văn bản tuy dài nhưng chỉ là kết cấu của một câu, song được ngắt dòng, ngắt ý và đánh số rõ ràng, mạch lạc (Căn cú Nghị định số 15/CP ngày 2 – 3 – 1993 của Chính phủ về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm quản lí Nhà nước của Bộ, cơ quan ngang Bộ ;
[…]
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Trung học phổ thông)
Câu 3:
* Khi ghi biên bản cuộc họp theo phong cách ngôn ngữ hành chính, cần chú ý những nội dung sau:
– Quốc hiệu, tên biên bản.
– Địa điểm, thời gian họp.
– Thành phần cuộc họp.
– Nội dung cuộc họp: người điều hành, người phát biểu, nội dung cuộc thảo luận, kết luận của cuộc họp.
– Chủ tọa và người ghi biên bản kí tên.
* Tham khảo biên bản sau đây:
Trường THCS Phan Đình Giót Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
Lớp 9A Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BIÊN BẢN SINH HOẠT LỚP
Tuần từ ngày 02 tháng 05 đến ngày 09 tháng 05 năm 2009
Thời gian: 11 giờ, ngày 09 tháng 05 năm 2009
Địa điểm: Phòng học lớp 9A, Trường THCS Phan Đình Giót
Thành phần tham dự:
– Cô giáo chủ nhiệm lớp
– 45 học sinh lớp 9A
Điểu khiển: Lớp trưởng Lê Vân Anh
Thư ký: Chử Mai Linh
Nội dung sinh hoạt
1. Bạn Lê Vân Anh tổng kết thi đua trong tuần.
– Về học tập:
+ Tiến hành thi học kì các môn: Thể dục, Lịch sử, Địa lí, Hoá học; tiếp tục ôn thi học kì các môn còn lại.
+ Việc thi cử của lớp diễn ra nghiêm túc, không có hiện tượng gian lận.
– Về nề nếp, kỉ luật:
+ Chấp hành đúng nội quy, quy chế của nhà trường.
+ Không bị trừ điểm thi đua vể kỉ luật nề nếp.
2. Ý kiến phát biểu
– Lớp phó Học tập Trần Thanh Mai:
+ Cần làm đề cương cẩn thận, nghiêm túc, các nhóm học tập nên trao đổi ý kiến về các môn học để có cách học và làm bài hiệu quả.
+ Trong giờ thi, hạn chế trao đổi bài, tránh việc cho bạn khác chép bài (lớp chưa có trường hợp bị kỉ luật nhưng đã có trường hợp bị nhắc nhở vì cho bạn chép bài).
– Bạn Nguyễn Quang: Nội dung ôn tập môn Văn khá dài, lại sắp đến ngày thi, các bạn học khá Văn trong lớp nên lên kế hoạch học nhóm để giúp đỡ các bạn học yếu hơn.
– Bạn Trần Thuý Nga: Dù bận thi học kì nhưng không nên xao lãng việc chăm sóc công trình “Kế hoạch nhỏ” và việc nhận giúp đỡ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.
3. Phát biểu của cô giáo chủ nhiệm
– Biểu dương sự cố gắng của tập thể lớp.
– Đả xác định đúng nhiệm vụ học tập đồng thời không quên những hoạt động xã hội có ích.
– Nên sáng tạo giờ sinh hoạt hơn, tiến hành hoạt động “Chơi mà học vừa thoải mái vừa giúp ôn tập thi học kì.
Buổi sinh hoạt chi đội kết thúc vào hổi 11 giờ 45 phút cùng ngày
Lớp trưởng: Thư kí:
Vân Anh Mai Linh
Lê Vân Anh Chử Mai Linh
Giaibaitap.pro.vn
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết tại Giải Bài Tập. Mời các bạn cùng xem các nội dung học tập, giải trí và các kiến thức thú vị khác tại đây. Chúc các bạn lướt web vui vẻ !