Bài thu hoạch BDTX Giáo viên THPT Module 41
(Tổ chức các hoạt động tập thể cho học sinh trung học phổ thông)
1. Vị trí vai trò và mục tiêu của hoạt động tập thể trong công tác giáo dục học sinh THPT
– Phân tích vị trí vai trò và mục tiêu của hoạt động tập thể trong công tác giáo dục học sinh THPT
+ Hoạt động tập thể là cầu nối giữa hoạt động trên lớp và các môn văn hóa với các hoạt động ngoài lớp, ngoài lớp, ngoài nhà trường.
+ Đối với học sinh THPT, hoạt động tập thể do chính các em tổ chức và điều khiển thật sự có ý nghĩa giáo dục to lớn. Tạo điều kiện để các em thể hiện suy nghỉ, tình cảm, thái độ và những ước mơ của tuổi trẻ.
– Tìm hiểu mục tiêu của hoạt động tập thể trong công tác giáo dục học sinh THPT
+ Mục tiêu của hoạt động tập thể là toàn diện bao gồm từ nhận thức đến thái độ tình cảm và kỹ năng hành vi cụ thể. Không thể chỉ phấn đấu đạt được 1 trong 3 mục tiêu mà phải cần đồng bộ thực hiện cho được 3 mục tiêu đó khi tổ chức hoạt động tập thể cho học sinh THPT.
2. Nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động tập thể trong công tác giáo dục học sinh THPT
– Xây dựng nội dung hoạt động tập thể trong công tác giáo dục học sinh THPT
+ Nội dung về các hoạt động chính trị xã hội như; dân số,sức khỏe,…
+ Nội dung về các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.
+ Nội dung về xây dựng tập thể lớp tự quản.
+ Nội dung về hoạt động phong trào của nhà trường, địa phương.
+ Nội dung giáo dục hành vi có văn hóa cho học sinh THPT.
– Hoàn chỉnh nội dung hoạt động tập thể:
+ Đáp ứng nhu cầu của học sinh.
+ Hướng dẫn học sinh làm theo các hoạt động mà các em thể hiện.
+ Các hoạt động tập thể tăng hứng thú của học sinh.
+ Điều kiện để tổ chức hoạt động tập thể
– Thiết kế phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động tập thể:
+Phương pháp tổ chức .
+Phương pháp thảo luận .
+Phương pháp giải quyết vấn đề
+Phương pháp giao nhiệm vụ.
+Phương pháp đóng vai
+Phương pháp diễn đàn
– Các hình thức hoạt động tập thể: Thành lập các đội thanh niên tình nguyện, câu lạc bộ theo chủ đề, văn hóa, thể dục thể thao.
3. Rèn luyện các kỹ năng hướng dẫn và tổ chức hoạt động tập thể cho học sinh THPT
– Liệt kê các kỹ năng hướng dẫn và tổ chức hoạt động tập thể cho học sinh THPT
+Kỹ năng hướng dẫn học sinh khai thác hoạt động.
+Kỹ năng hướng dẫn học sinh thiết kế hoạt động.
+Kỹ năng giao nhiệm vụ chuẩn bị cho hoạt động.
+Kỹ năng tiến hành hoạt động, điều khiển hoạt động
+Kỹ năng đánh giá kết quả hoạt động.
– Xây dựng kế hooạch rèn luyện kỹ năng hướng dẫn và tổ chức hoạt động tập thể cho học sinh THPT
4. Đánh giá kết quả hoạt động tập thể của học sinh THPT
– Xác định mục tiêu đánh giá
+ Đánh giá khả năng của học sinh trong quá trình hoạt động là đánh giá về mặt hiểu biết, kỵ năng, thái độ, hoạt động của học sinh.
+Bất kỳ một đánh giá nào cũng phải nhằm tạo điều kiện để khuyến khích học sinh , động viên các em phấn đấu vươn lên , tự điều chỉnh những sai lệch trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
– Xây dựng nội dung đánh giá:
+ Đánh giá mức độ hiểu biết của học sinh về nội dung của các hoạt động
+ Đánh giá trình độđạt được các kỹ năng hoạt động.
+ Đánh giá về thái độ, tình cãm của học sinh đối với hoạt động tập thể
– Các hình thức đánh giá:
+Đánh giá bằng câu hỏi.
+Đánh giá bằng điểm số.
+Đánh giá bằng bài viết thu hoạch
+Đánh giá bằng phiếu tự đánh giá
+Đánh giá bằng trắc nghiệm
+ Tòa đạm, trao đổi ý kiến.
+Đánh giá bằng quan sát
+Đánh giá bằng bài tập và trình diễn
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết tại Giải Bài Tập. Mời các bạn cùng xem các nội dung giải trí học tập và các kiến thức thú vị khác tại đây.