Soạn bài Lập dàn ý bài văn thuyết minh (ngắn gọn)

a. Mở bài:

Câu 1. Giới thiệu một tác giả văn học:

a. Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác giả

b. Thân bài:

   – Cuộc đời và sự nghiệp văn học:

        + Hoàn cảnh xuất thân, truyền thống gia đình, học vấn, đường đời,…

        + Các chặng đường sáng tác và những tác phẩm chính.

   – Phong cách nghệ thuật:

        + Những đặc điểm nổi bật về nội dung trong sáng tác.

        + Những đặc sắc nghệ thuật mà tác giả thể hiện trong tác phẩm của mình.

        + Đưa và phân tích chung về một số tác phẩm tiêu biểu để làm rõ đặc trưng sáng tác của tác giả

        + Thành công của tác giả, những giải thưởng được nhận.

c. Kết bài:

   – Khẳng định về vị trí của tác giả trong lòng độc giả

   – Nêu suy nghĩ, cảm nhận về cuộc đời, sự nghiệp văn chương của tác giả vừa thuyết minh,…

Câu 2: Giới thiệu một tấm gương học tốt:

a. Mở bài: Dẫn dắt để giới thiệu ra một tấm gương học tốt (bạn bè, anh chị em, một nhân vật trong lịch sử…)

b. Thân bài:

   – Hoàn cảnh gia đình, môi trường học tập,…

   – Quá trình phấn đấu trong học tập.

   – Những kết quả học tập tốt.

   – Thái độ của mọi người xung quanh đối với nhân vật được nói đến như thế nào (và ngược lại)

c. Kết bài:

   – Khẳng định đây là một tấm gương học tập đáng được noi theo.

   – Suy nghĩ về bài học rút ra cho bản thân và cho mọi người.

Câu 3: Giới thiệu một phong trào của trường (hoặc lớp) mình

a. Mở bài: Giới thiệu chung về phong trào.

b. Thân bài:

   – Phong trào đã được phát động ở đâu và được hưởng ứng ra sao? (Tên người/cơ quan/tổ chức đầu tiên phát động phong trào? Ở đâu? Vì sao lại có phong trào này?…)

   – Diễn biến của phong trào qua các năm.

   – Những kết quả cho thấy sự thành công, hiệu quả của phong trào.

c. Kết bài: Ý nghĩa của phong trào

Câu 4: Trình bày một quy trình sản xuất (hoặc các bước của một quá trình học tập:

a. Mở bài: Giới thiệu chung về quy trình sản xuất (hoặc các bước của một quá trình học tập).

b. Thân bài:

   – Những nét cơ bản về quy trình sả xuất hoặc học tập: sản xuất (học tập) cái gì? Tại sao chúng ta cần sản xuất/học tập ra những sản phẩm/môn học đó?…

   – Mô tả quy trình sản xuất (hoặc các bước của một quá trình học tập): bắt đầu như thế nào, diễn biến qua các công đoạn (các bước, các giai đoạn, các quá trình,…) ra sao ?

   – Sản phẩm của quy trình sản xuất(hoặc kết quả của một quá trình học tập) là gì, chất lượng, giá trị ra sao ?

c. Kết bài: Nhận xét về quy trình sản xuất (hay các bước của một quá trình học tập).

Giaiaitap.me

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết tại Giải Bài Tập. Mời các bạn cùng xem các nội dung học tập, giải trí và các kiến thức thú vị khác tại đây. Chúc các bạn lướt web vui vẻ !

Chia sẻ bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyển hướng trang web