Soạn bài Ôn tập bài 7 trang 39 lớp 6 tập 2 Chân trời sáng tạo

Câu 1 trang 39 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 2 – Chân trời sáng tạo

Câu hỏi:

Đọc lại ba văn bản Những cánh buồm, Mây và sóng, Con là… và điền thông tin vào bảng sau:

Văn bản

Nội dung chính

Nhận xét về cách thể hiển tình cảm gia đình qua 3 văn bản

 

 

 

 

 

 

 

Phương pháp:

Kẻ bảng vào vở, đọc lại 3 văn bản trên và điền lần lượt các thông tin.

Lời giải:

Văn bản

Nội dung chính

Nhận xét về cách thể hiện tình cảm gia đình qua ba văn bản

Những cánh buồm

– Bài thơ nói về mơ ước của cha và con.
 + Đứng trước biển thấy những cánh buồm kiêu hãnh ngoài biển khơi, người con muốn có một cánh buồm trắng, sẽ đi thật xa để khám phá.

+ Đó cũng là mơ ước thuở bé của người cha.

– Cách thể hiện tình cảm vô cùng độc đáo, mỗi văn bản thể hiện theo một cách riêng nhưng luôn để người đọc cảm nhận được tình cảm gia đình là vô cùng trân quý đối với mỗi con người.

Mây và sóng

– Bài thơ nói về tình cảm gắn bó, thân thiết giữa mẹ và con

 

Con là …

– Bài thơ nói về tình cảm gia đình ấm cúng, đặc biệt là tình yêu thương vô bờ bến mà cha dành cho con.

 

Câu 2 trang 39 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 2 – Chân trời sáng tạo

Câu hỏi:

Khi đọc một bài thơ chúng ta cần chú ý đến những yếu tố nào về hình thức và nội dung?

Phương pháp:

Từ các bài thơ mà em đã học, đưa ra dấu hiệu về nội dung và hình thức lưu ý.

Lời giải:

– Khi đọc một bài thơ chúng ta cần chú ý xem đó là thể thơ gì hay thơ văn xuôi và cần cảm nhận nội dung, ý nghĩa của bài thơ sau từng câu chữ.

Câu 3 trang 39 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 2 – Chân trời sáng tạo

Câu hỏi:

Các văn bản trong bài học này gợi cho em những suy nghĩ gì về tình cảm gia đình?

Phương pháp:

Nêu lên suy nghĩ của em đối với gia đình sau khi được học các văn bản trên.

Lời giải:

– Các văn bản trong bài học này gợi cho em một ý nghĩ vô cùng to lớn: là tình cảm gia đình vô cùng thiêng liêng, chúng ta nên trân quý nó và yêu thương những người trong chính gia đình mình.

Câu 4 trang 39 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 2 – Chân trời sáng tạo

Câu hỏi:

Điền những yêu cầu của kiểu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ vào sơ đồ sau:

Phương pháp:

Nhớ lại phần viết em đã học trong bài này và điền những yêu cầu về hình thức và nội dung khi viết đoạn văn.

Lời giải:

– Yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ:

+ Đảm bảo yêu cầu về hình thức của đoạn văn gồm ba phần: mở đoạn, thân đoạn và kết đoạn.

+ Trình bày cảm xúc về một bài thơ và sử dụng ngôi thứ nhất để chia sẻ cảm xúc.

+ Các câu trong đoạn văn cần được liên kết với nhau chặt chẽ để tạo sự mạch lạc cho đoạn văn.

Câu 5 trang 39 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 2 – Chân trời sáng tạo

Câu hỏi:

Qua bài học này, em rút ra kinh nghiệm gì về cách tham gia thảo luận trong nhóm về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất?

Phương pháp:

Rút ra kinh nghiệm khi tham gia thảo luận nhóm.

Lời giải:

– Qua bài học này, em rút ra được cần chuẩn bị thật tốt và ghi lại tóm tắt những ý kiến của thành viên trong nhóm, tìm ra điểm chung của các thành viên và thống nhất giải pháp.

Câu 6 trang 39 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 2 – Chân trời sáng tạo

Câu hỏi:

Gia đình có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi chúng ta?

Phương pháp:

Từ những bài học và từ suy nghĩ của bản thân, em viết nên cảm nhận của mình về gia đình.

Lời giải:

– Đối với mỗi chúng ta, gia đình có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. 

+ Chúng ta lớn lên trong sự yêu thương, bảo vệ và che chở của gia đình. 

+ Gia đình còn là điểm tựa cho cuộc sống của mỗi con người.

Giaibaitap.pro.vn

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết tại Giải Bài Tập. Mời các bạn cùng xem các nội dung học tập, giải trí và các kiến thức thú vị khác tại đây. Chúc các bạn lướt Web vui vẻ !

Chia sẻ bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyển hướng trang web