Câu 1: Trong những văn bản đọc của Bài 8 – Cấu trúc của văn bản thông tin, ngoài việc biểu đạt bằng ngôn ngữ, còn có các phương tiện biểu đạt nào khác? Nêu ví dụ và cho biết mỗi phương tiện đó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung của văn bản.
Trả lời:
Trong những văn bản đọc của Bài 8 – Cấu trúc của văn bản thông tin, ngoài việc biểu đạt bằng ngôn ngữ, tác giả sử dụng một số phương thức biểu đạt khác như hình ảnh, sơ đồ tư duy, bảng biểu…
Sơ đồ tư duy: giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được thông tin về ý chính, ý phụ của văn bản, hiểu được văn bản theo một hệ thống chặt chẽ, mạch lạc.
Hình ảnh: tăng sự sinh động trong cách diễn đạt. Việc minh họa các đoạn văn bằng những hình ảnh không chỉ giúp người đọc nhớ lâu mà còn tạo ấn tượng cho người đọc về văn bản…
Câu 2: Quan sát văn bản sau và thực hiện các yêu cầu
a. Những thông tin chính nào được trình bày trong văn bản Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo? Các thông tin được sắp xếp theo trình tự và bố cục như thế nào? Phân tích hiệu quả sử dụng phối hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ trong văn bản (đối chiếu với cách thể hiện thông tin của văn bản Trí thông minh nhân tạo).
b. Văn bản Huy Cận: Nhà thơ lớn của thơ Việt Nam hiện đại trình bày những thông tin chính nào về tác giả Huy Cận? So với nội dung trình bày về Huy Cận ở Bài 2 – Cấu tứ và hình ảnh trong thơ trữ tình (SGK Ngữ văn 11, tập 1), cách thể hiện thông tin của văn bản này có điểm gì khác biệt?
c. Hai văn bản trên được gọi là inforgraphic (đồ họa thông tin). Theo bạn, có thể sử dụng hình thức trình bày này vào những hoạt động nào trong học tập?
Trả lời:
a. Tác giả nêu ra các khái niệm, ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực sản xuất y tế, tiếp thị, thương mại điện tử, trợ lý ảo…
→ Bằng việc đưa ra các thông tin như vậy, kết hợp với việc sử dụng infographic với màu sắc và cách trình bày khá bắt mắt, Tác giả không chỉ giúp người đọc dễ dàng nắm bắt thông tin mà còn hiểu cặn kẽ về vấn đề. Từ đó, dần hình thành lối tư duy logic cho người đọc.
b. Những thông tin về nhà thơ Huy Cận gồm: tiểu sử cuộc đời, vị thế xã hội và sự nghiệp sáng tác của ông. Ở Bài 2 – Cấu tứ và hình ảnh trong thơ trữ tình được khắc họa rõ nét và hợp lý hơn. Cách thể hiện thông tin cũng khác nhau bởi ở bài này, tác giả sử dụng infographic nên nó có phần rõ ràng, mạch lạc hơn, còn ở Bài 2 sử dụng phương tiện ngôn ngữ là chủ yếu nên nó có phần nhàm chán và dài dòng hơn.
c. Theo em, có thể trình bày infographic vào những hoạt động như thuyết trình, poster cho các hoạt động…
Câu 3: Chọn một trong hai yêu cầu sau để thiết kế một infographic:
– Tóm tắt những thông tin chính về một tác giả văn học có tác phẩm được học trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11.
– Tóm tắt những thông tin chính của một văn bản được học ở Bài 8 – Cấu trúc của văn bản thông tin.
Trả lời:
Tóm tắt những nội dung chính của văn bản Trí thông minh nhân tạo:
Giaibaitap.pro.vn
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết tại Giải Bài Tập. Mời các bạn cùng xem các nội dung học tập, giải trí và các kiến thức thú vị khác tại đây. Chúc các bạn lướt web vui vẻ !