Soạn bài Tổng kết phần văn (ngắn gọn)

1. Lập bảng thống kê các văn bản Văn học Việt Nam đã học từ bài 15 ở lớp 8:

TT

Văn bản

Tác giả

Thể loại

Giá trị nội dung chủ yếu

1

Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác

Phan Bội Châu

Thất ngôn bát cú Đường luật.

Phong thái ung dung và khí phách kiên cường của nhà chí sĩ Phan Bội Châu.

2

Đập đá ở Côn Lôn

Phan Châu Trinh

Thất ngôn bát cú Đường luật.

Khắc hoạ hình tượng người anh hùng cứu nước ngang tàng, khí phách.

3

Muốn làm thằng Cuội

Tản Đà

Thất ngôn bát cú Đường luật.

Thể hiện tâm sự bất hoà của tác giả trước thực tại tầm thường, xấu xa.

4

Hai chữ nước nhà

Trần Tuấn Khải

Song thất lục bát

Thể hiện nổi bật tình cảm mãnh liệt đối với nước nhà.

5

Nhớ rừng

Thế Lữ

Thơ tự do

Thể hiện sự chán ghét thực tại, niềm khao khát tự do, lòng yêu nước thầm kín.

6

Ông đồ

Vũ Đình Liên

Thơ năm chữ

Thể hiện sâu sắc tình cảnh đáng thương của ông đồ và nỗi tiếc nhớ cảnh cũ người xưa của tác giả.

7

Quê hương

Giang Nam

Thơ tám chữ

Khắc hoạ hình ảnh tươi sáng, khoẻ khoắn, đầy sức sống của quê hương.

8

Khi con tu hú

Tố Hữu

Thơ lục bát

Thể hiện khát khao tự do của người chiến sĩ trong hoàn cảnh tù đày.

9

Tức cảnh Pác Bó

Hồ Chí Minh

Thơ thất ngôn tứ tuyệt

Nói lên tinh thần lạc quan, phong thái ung dung tự tại của Bác.

10

Ngắm trăng(Vọng nguyệt)

Hồ Chí Minh

Thơ chữ Hán, tứ tuyệt Đường luật

Thể hiện tình yêu thiên nhiên và phong thái ung dung của Bác.

11

Đi đường (Tẩu lộ)

Hồ Chí Minh

Thơ chữ Hán, tứ tuyệt Đường luật

Hàm súc, gợi ra tính biểu tượng về đường đời.

12

Chiếu dời đô(Thiên đô chiếu)

Lí Công Uẩn

Nghị luận trung đại

Thể hiện khát vọng của nhân dân về một đất nước độc lập, thống nhất, phản ánh ý chí tự cường của dân tộc.

13

Hịch tướng sĩ(Dụ chư tì tướng sĩ hịch văn)

Trần Quốc Tuấn

Nghị luận trung đại

Phản ánh tinh thần yêu nước nồng nàn của dân tộc ta thể hiện qua lòng căm thù giắc và ý chí quyết thắng kẻ thù.

14

Nước Đại Việt ta (trích Bình Ngô đại cáo)

Nguyễn Trãi

Nghị luận trung đại

Văn bản có ý nghĩa như một bản tuyên bố chủ quyền, tuyên ngôn độc lập.

15

Bàn luận về phép học (Luận học pháp)

La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp

Nghị luận trung đại

Bài văn nêu rõ mục đích, phương pháp học để trở thành người có ích.

16

Thuế máu (tríchBản án chế độ thực dân Pháp)

Nguyễn ái Quốc

Chính luận

Bài văn vạch trần tội ác của thực dân Pháp bằng giọng văn đanh thép, mỉa mai.

2*. Nêu sự khác biệt nổi bật về hình thức nghệ thuật giữa các văn bản thơ trong các bài 15, 16 và trong các bài 18, 19.

– Cả ba văn bản thơ trong các bài 15, 16 đều thuộc thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật. Đây là thể thơ điển hình về tính quy phạm của thơ cổ, với số câu số chữ được hạn định, quy tắc về luật bằng – trắc, phép đối cũng như cách 4

Các bài 18, 19 có hình thức thể hiện linh hoạt, phóng khoáng hơn. Tuy vậy, nó vẫn có những quy ước về số chữ, cách bắt vần riêng.

– Các bài thơ trong các bài 18, 19 được gọi là “thơ mới” vì chúng không tuân theo luật lệ gò bó của thơ cũ, đặc biệt là sự thể hiện phóng túng về nội dung cảm xúc.

Giaibaitap.pro.vn

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết tại Giải Bài Tập. Mời các bạn cùng xem các nội dung học tập, giải trí và các kiến thức thú vị khác tại đây. Chúc các bạn lướt web vui vẻ !

Chia sẻ bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyển hướng trang web