SOẠN VĂN 12 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT Ý KIẾN BÀN VỀ VĂN HỌC

Bài soạn văn: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT Ý KIẾN BÀN VỀ VĂN HỌC sẽ có tác động tích cực đến kết quả học tập văn lớp 12 của bạn, bạn sẽ có những lời giải hay, những bài giải sách giáo khoa ngữ văn lớp 12, giải bài tập sgk văn 12 đạt được điểm tốt.

SOẠN VĂN 12 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT Ý KIẾN BÀN VỀ VĂN HỌC

Ngữ văn 12 bài NGHỊ LUẬN VỀ MỘT Ý KIẾN BÀN VỀ VĂN HỌC (Ngắn Gọn) được tổng hợp bởi giaibaitap.pro.vn

A. Tìm hiểu đề và cách lập dàn ý

1. Tìm hiểu đề: 

– Giải thích một số các cụm từ :

  • phong phú, đa dạng nghĩa là có nhiều thể loại, với nhiều nội dung khác nhau
  • chủ lưu: là dòng chảy chính
  • quán thông kim cổ: thông suốt từ ngày xưa đến nay.

– Giải thích nhận định: Văn học yêu nước là dòng chảy chính trong sự đa dạng, phong phú của nền văn học Việt Nam.

2. Lập dàn ý:

*Mở bài: Giới thiệu về ý kiến của Đặng Thai Mai.

*Thân bài:

– Văn học Việt Nam rất phong phú và đa dạng: bao gồm nhiều dòng chảy khác nhau như yêu nước, nhân đạo, thế sự,…

– Văn học yêu nước là dòng chủ lưu xuyên suốt lịch sử của nền văn học Việt Nam:

  • Văn học yêu nước là dòng chảy chính trong nền văn học trung đại (chứng minh qua bốn giai đoạn của văn học trung đại).
  • Văn học yêu nước là dòng chảy chính trong nền văn học hiện đại (chứng minh qua văn học thời kỳ chống Pháp, thời kỳ chống Mỹ…).

– Giải thích nguyên nhân khiến văn học yêu nước là dòng chủ lưu thông suốt kim cổ:

  • Nước ta là đất nước có lịch sử trường kỳ chống giặc ngoại xâm.
  • Yêu nước là một truyền thống quý báu, là tình cảm lớn lao nhất trong tinh thần người Việt.
  • Văn học vừa phản ánh được tình yêu đất nước, lịch sử hào hùng của dân tộc vừa là một phương tiện góp phần vào công cuộc dựng nước và giữ nước.

*Kết bài: Khẳng định lại tính đúng đắn trong nhận định của Đặng Thai Mai.

Giải đề 2 – trang 92 – sgk – ngữ văn 12 – tập 1:

1. Tìm hiểu đề:

– Giải thích ý kiến: càng nhiều tuổi, người ta càng có những cách thức và những khả năng lĩnh hội hiệu quả hơn các giá trị khi đọc sách.

– Bàn luận về ý kiến:

  • Ý đúng: càng nhiều tuổi, càng có nhiều sự trải nghiệm về cuộc sống và có nhiều  kinh nghiệm giúp cho việc đọc sách trở nên dễ dàng nhận thức và lĩnh hội hơn.
  • Ý bổ sung: cách đọc và kết quả đọc sách ngoài việc phụ thuộc vào tuổi tác mà còn phụ thuộc vào sự yêu thích dành cho sách, năng lực, trình độ, điều kiện của mỗi cá nhân người đọc.

2. Lập dàn ý

*Mở bài: Nêu và dẫn dắt vào vấn đề đọc sách và trích dẫn ý kiến của Lâm Ngữ Đường.

*Thân bài:

– Giải thích ý kiến trong đề bài: sự khác nhau trong cách đọc và kết quả đọc sách ở mỗi lứa tuổi.

– Đánh giá và chứng minh những khía cạnh đúng đắn trong ý kiến của Lâm Ngữ Đường.

– Bổ sung các ý kiến để có một quan điểm toàn diện, đầy đủ về việc đọc sách.

– Bản thân khi đọc sách rút ra được bài học gì..

*Kết bài: Nêu những bài học chung về việc đọc sách, đặc biệt với tác phẩm văn học.

Chia sẻ bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyển hướng trang web